Một số công ty vận tải biển đang tạm ngừng dịch vụ tại Trung Quốc trước thềm năm mới, khiến chuỗi cung ứng toàn cầu vào năm 2022 càng thêm căng thẳng.
Khả năng gián đoạn trong năm nay càng trầm trọng hơn bởi hai yếu tố: Năm nay, Tết Nguyên đán rơi vào ngày 1 tháng 2 năm 2022 – sớm hơn 12 ngày so với năm 2021. Thêm vào đó, theo Bloomberg đưa tin vào tháng 11, chính sách Không-Covid của Trung Quốc khiến thời gian cách ly của các thủy thủ lâu hơn so với thông thường trước khi họ có thể quay trở lại đất liền. Thậm chí một số trường hợp các thủy thủ được yêu cầu phải cách ly tới bảy tuần trước khi được thông quan để trở về nhà.
Dòng thời gian mới đang được đặc biệt quan tâm ở trung tâm sản xuất phía Nam của Trung Quốc, nơi các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển độc lập phục vụ khu vực này. Nhiều nhà cung cấp thường bắt đầu hoạt động vào khoảng hai tuần trước Tết Nguyên đán trong điều kiện khí hậu trước đại dịch và đã bắt đầu kinh doanh giảm giá trong năm trước kỳ nghỉ lễ.
Do đó, các hãng tàu lớn trên toàn cầu, bao gồm Ocean Network Express và Hapag-Lloyd, đã tạm dừng đặt container mới đến các cảng nhỏ hơn ở Nam Trung Quốc.
Việc tạm dừng các dịch vụ trung chuyển lâu hơn bình thường có thể tác động mạnh đến chuỗi cung ứng toàn cầu, vì hàng hóa đến và đi từ các cảng nhỏ hơn của Trung Quốc có thể tăng sớm hơn bình thường.
Lars Jensen, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Vespucci Maritime cho biết trong một bài đăng trên LinkedIn: “Một số trong số này có thể được chuyển hướng sang vận tải đường bộ khi công suất của tàu trung chuyển suy giảm, có thể dẫn đến tình trạng thiếu năng lực trên đường bộ đối với các nhà cung cấp dịch vụ chỉ sử dụng các cảng lớn trong khu vực”.
Nguồn: Business Insider